Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Chữ ký số là gì?Tiện ích của chữ ký số

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và nó đem lại những mặt tích cực với doanh nghiệp.Trong quá trình hội nhập quốc tế và cạnh tranh toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành quản lý của doanh nghiệp là xu thế tất yếu, đây được xem như một giải pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh tạo ra các cơ hội mới cho doanh nghiệp. Chữ ký số ra đời với mục đích giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian.

chữ ký số là gì

CHỮ KÝ SỐ LÀ GÌ?

Chữ ký số được hiểu là một dạng của chữ ký điện tử nó tương đương như chữ ký và con dấu của chủ doanh nghiệp. Thông tin của chữ ký số được mã hóa và chứa các thông tin nhằm xác định chính xác thông tin người gửi và file văn bản được đính kèm theo đó. Khi phát sinh các giao dịch điện tử thì chữ ký số được đính kèm để xác định danh tính người gửi, doanh nghiệp có thể ký kết văn bản bất cứ lúc nào miễn là có kết nối internet. Chữ ký số được đảm bảo về mặt pháp lý và được pháp luật bảo vệ. Theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ hiện nay đã có 95% các doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký kê khai thuế và Hải quan sử dụng chữ ký số.

Chữ ký số có lợi ích gì?

- Việc ứng dụng chữ ký số giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính. Không mất thời gian đi lại, chờ đợi.
- Không phải in ấn các hồ sơ, giấy tờ.
- Việc ký kết các văn bản ký điện tử có thể diễn ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào.
- Việc chuyển tài liệu, hồ sơ đã ký cho đối tác, khách hàng, cơ quan quản lý… diễn ra tiện lợi và nhanh chóng.

Việc ứng dụng chữ ký số trong giao dịch mang lại các tiện ích cho cá nhân và tổ chức sử dụng. Đó là: Giảm thủ tục hành chính, thời gian luân chuyển, chi phí giấy tờ trong hoạt động quản lí công văn, thư điện tử nhằm tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước; tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại; không phải xếp hàng chờ đợi để nộp hồ sơ bằng giấy trực tiếp tại các điểm giao dịch; tiện ích trong việc lưu trữ hồ sơ, chứng từ; thuận tiện tìm kiếm, tra cứu. Ngoài ra, việc ứng dụng chữ ký số sẽ giao dịch online trực tuyến qua Internet, ký số mọi lúc mọi nơi; không phải phụ thuộc vào giờ hành chính hoặc ngày nghỉ...

Trước kia khi chưa sử dụng chữ ký số các doanh nghiệp phải in tờ khai ra giấy sau đó đóng dấu và ký tên rồi mang đến các chi cục thuế hay chi cục Hải quan để nộp vừa mất thời gian đi lại,chờ đợi vừa phải tốn thêm các khoản chi phí phát sinh. Tiện ích dịch vụ chữ ký số giúp các doanh nghiêp chỉ cần ngồi trên máy vi tính để kê khai theo mẫu có sẵn rồi gửi đến cơ quan thuế và Hải quan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét